Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Từ phương diện này, Iliad là bài ca chiến trận, ca ngợi phẩm chất tập thể vô song của các chiến binh thời cổ đại. Phẩm chất tập thể này có cả ở quân đội lẫn quân đội Hi Lạp. Nhà thơ Homer đã ca ngợi phẩm chất này ở hai bên như nhau, không thiên vị.        Từ đó cuộc chiến dữ dội trên chiến trường trớ thành cuộc đua tài giữa các bộ lạc. Sức mạnh của các anh hùng của cả hai bên, ngoài sức khoẻ vốn có do rèn luyện, do thiên phú, còn là sức mạnh của cộng đồng, sức mạnh của tập thể. Bởi thế, sử thi là văn học phản ánh phẩm chất của cái ta, của cái cộng đồng.

Phẩm chất con người thể hiện qua nhân vật của Homer

       Tuy nhiên, khi ca ngợi sự dũng cảm quên mình vì lí tưởng tập thể, Homer cũng chỉ ra những mất mát, những đổ vỡ mà cuộc chiến đó gây ra. Ông không ngần ngại miêu tả nỗi đau của vợ chồng Hector khi chia tay đổ vỡ rồi Hector ra đi mãi mãi. Tác giả cũng không ngần ngại miêu tả ,tiếng khóc uất hân phẫn nộ đầy đau thương của thành Troy khi người anh hùng Hector của họ ngã xuống trên chiến trường. Nhà thơ cũng không ngần ngại đề cập đến tiếng khóc khổ đau của Priam, của người cha già mất con, mất nơi nương tựa trong lều trại Achilles. Nhà thơ cũng chỉ ra tiếng khóc – nỗi đau của chính Achilles khi nhớ đến người cha già và định mệnh ngắn ngủi của cuộc dời anh. Rồi tiếp đó là tiếng khóc biệt li của Andromaque, của bà Hecube – mẹ Hector, của những người le chiến binh… Từ phương diện này, IUad là bài ca của chủ nghĩa nhân es dạo, của đạo lí tình người.
      Sức mạnh nổi bật ở đây được thể hiện qua hình lượng Achilles, hình tượng người anh hùng bộ lạc tiêu biểu. Sức mạnh đó được thể hiện qua các so sánh khi thì hiển nhiên, khi thì ngầm ẩn trong sử thi. Biểu hiện rõ ràng nhất của sức mạnh Achilles là khi thiếu vắng chàng thì quân đội Troy làm chủ chiến trường. Khi đó, quân đội Hi Lạp với nhiều tướng tài khác không chống đỡ nổi sức mạnh của Hector, của người Troy. Nói cách khác, hình tượng Achilles là biểu tượng cua sức mạnh thể chất của người Hi Lạp. Bên cạnh đó, Achilles còn có phẩm chất trung thực tuyệt vời. Cơn giận của chàng dể từ đó chàng từ chối không tham gia chiến đấu cùng liên quân Hi Lạp, xct về hình thức thì đó là hành động nhân; hành dộng đó có vẻ đi ngược với lợi ích cộng đồng đã “đemlại cho quân Achems biết bao thảm hoạ, đẩy xuống âm ti biết bao linh hồn quả cảm của những bậc anh hùng, thân làm mồi cho muôn chó ngùn chim”.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, tính sử thi là gì