Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Sử thi, còn gọi là anh hùng ca – là những bài ca lịch sử, bài ca ca ngợi các anh hùng,, nó gắn liền với những sự kiện đặc biệt của lịch sử dân tộc trong một thời kì nhất định. Các sự kiện quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với lịch sử các dân tộc là đối tượng của anh hùng ca.       Sử thi Hi Lạp nói chung và sử thi Homer nói riêng là một loại hình văn học kể chuyện bằng thơ. Sử thi Hi Lạp mà kết tinh cao nhất là sử thi Homer là một thành tựu quan trọng của nền văn học cổ đại Hi Lạp. Đồng thời đây cũng là bút tích xưa nhất của văn học châu Âu.

Khái niệm sử thi

        Sử thi là sản phẩm tinh thần của một thòi kì lịch sử đặc biệt: thời kì chuyển giao lịch sử, thời kì bước ngoặt ở đó nhân loại chia tay với quá khứ dã man dể bước vào thời đại văn minh. Đây cũng là bước ngoặt lịch sử tất yếu gắn liền với sự tan rã của chế độ công xã nguyên thuỷ và sự ra đời của Nhà nước chiếm hữu nô lệ. ở thời kì này, chiến tranh diễn ra liên miên. Chiến tranh giữa các bộ lạc thời cổ đại, ngoài ý nghĩa là một phương thức tăng trưởng kinh tế, còn là một hình thức phá vỡ tính chất nhỏ bé của các bộ lạc, thị tộc riêng rẽ để tạo ra một hình thức liên kết ở cộng đồng mới với một quy mô mới, lớn lao hơn.

        Tuy nhiên tính chất của các cuộc chiến tranh bộ lạc này lại rất khó minh định. Không thể kết luận đó là chiến tranh chính nghĩa hay chiến tranh phi nghĩa. Bởi lẽ đây là cuộc chiến tranh giữa “bộ lạc chúng ta” với “bộ lạc chúng nó”. Đây cũng chính là biến cố lịch sử quan trọng nhất, liên quan tới sự tổn vong của các bộ lạc, các tộc người, các cộng đồng dân cư thời cổ đại. Sứ thi tái hiện g các biến cố lịch sử mang tính đột biến trọng đại ấy. Từ đó, sử thi trở thành bài thơ lịch sử, trớ thành tác phẩm tự sự bằng thơ kể lại quá trình hình thành của đất nước, của dân tộc, của cộng đồng.

        Yếu tố tự sự ra đời trong xã hội chưa có giai cấp và trở thành phương thức phán ánh các mặt của xã hội này. Đề tài của sử thi là các quan hệ thị tộc, là các cuộc chiến tranh bộ lạc. Sử thi tái hiện các cuộc chiến tranh giành giật dát dai giữa các bộ lạc. Sư thi cũng sử dụng đề tài tranh chiếm người đẹp – cuộc chiến tranh giành phụ nữ – vốn rất phổ biến trong thời cổ đại. Khi phan ánh các sự kiện, biến cố ấy, sử thi, qua các hình tượng mà nó xây dựng được, đã tạo ra khả năng khái quát cao các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống thời xa xưa.

        Đồng thời khi phản ánh các hiến cố trọn (đại liên quan tới lịch sử dân tộc ấy, sử thi thể hiện tập trung tính chất cộng đồng, sử thi trở thành tiếng nói dặc biệt của cộng đồng. Sử thi miêu tả và đánh giá hiện thực trên lập trường của cộng đồng, của dân tộc. Cụ thể là thông qua các hình tượng mà sứ thi xây dựng với đặc điểm là chưa miêu tả rõ nét cá tính nhăn vật, sử thi tập trung ca ngợi phẩm chất anh hùng của các nhăn vật, sứ thi xây dựng lí tưởng vê cái chung, về cái cộng đồng, lí tưởng vê chủ nghĩa anh hùng tập thể. sử thi ca ngợi tinh thẩn dấu tranh cho công lí, cho lợi ích toàn dân, lợi ích tập thể. Xét từ phương diện này, sứ thi có tác dụng giáo dục dạo đức và bồi dưỡng lí tưởng anh hùng tập thể. Điều này gắn liền với tính chất dặc biệt của các cuộc chiến tranh bộ lạc của thời đại lịch sử này.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, su thi hy lap