Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Claudius thâm độc bày ra cuộc đấu kiếm giữa Hoàng tử Hamlet và Laertes. Y đặt cược vào Hamlet, một tay kiếm cừ khôi. Trong khi đó y bí mật tẩm độc vào mũi kiếm của Laertes và pha sẵn một li rượu độc, phòng trường hợp Hamlet dành chiến thắng mà không bị thương, li rượu độc sẽ là phần thưởng Claudius dành cho chàng.

Giá trị nghệ thuật kịch Hamlet

      Bất hạnh thay, li rượu độc ấy lại được Hoàng hậu do không biết có độc đã uống mừng khi Hamlet thắng điểm. Hoàng hậu gục chết. Hamlet bị kiếm độc đâm trúng, rồi khi hai đấu thủ đổi gươm cho nhau, Laertes cũng bị trúng độc từ chính cây kiếm của mình. Trước khi chết, Laertes hối hận nói cho Hamlet biết rõ âm mưu nham hiểm của Claudius. Y là người gây ra mọi cái chết. Không do dự, Hamlet dùng kiếm độc đâm chết Claudius trước khi bản thân bị ngấm độc chết. Thi hài Hamlet được trân trọng rước đi trong tiếng nhạc binh. Fortinbras lên làm vua Đan Mạch. Hồn ma vua cha Hamlet được báo thù.

Giá trị nghệ thuật kịch Hamlet

       Nhan đề đầy đủ là Bi kịch Hamỉet, Hoàng tử Đan Mạch (Tragedy of Hamlet, Prince of Denmark), được Shakespeare viết vào khoảng 1601 và được công diễn vào 1602. Ban đầu, Shakespeare viết Hamlettheo thể melodrame (kịch tuồng), một hình thức sân khấu thịnh hành ở nước Anh thời ấy. Nhưng rồi qua nhiều lần trình diễn, ông sửa chữa dần thành kịch nói. Văn bản được in thành sách vào năm 1623 và được dùng cho đến ngày nay.

       Cũng như nhiều vở kịch khác của Shakespeare, kịch bản Hamlet cũng được dựa theo tích cũ và các văn bản kịch được lưu hành trước đó. Lần theo mối dâỵ phát triển này ta sẽ xác định được tư tưởng – chủ đề chính của tác phẩm.

      Trước hết, Hamletcó cốt truyện phỏng theo câu chuyện cổ Đan Mạch. Truyện này được Saxo Grammaticus, một thầy tu Đan Mạch sống vào thế kỉ XII, ghi lại trong cuốn Truyện lịch sử Đan Mạch. Nội dung chính như sau: Horwendil và Feng là hai anh em sinh trưởng ở xứ Zealand. Horwendil tài hoa, đánh thắng vua Na Uy trong cuộc đấu tay đôi và làm rể vua Đan Mạch. Horvvenđil lên ngôi vua sau khi vua Đan Mạch qua đời. Do ghen ghét anh, Feng lập mưu giết Horwenđil, lên nối ngôi và lấy chị dâu. Con trai của Horwendil là Amleth giả điên để tìm cách trốn tránh và báo thù. Feng không tin, cho người nấp sau rèm rình nghe cuộc nói chuyện giữa Amleth và Hoàng hậu. Amleth phát hiện và giết chết kẻ đó. Feng phái Amleth sang Anh với bức thư yêu cÂu vua Anh giết Amleth. Amleth đánh tráo thư, yêu cÂu vua Anh chém hai kẻ tháp tùng và gả công chúa cho Amleth. Một năm sau, Amleth từ biệt vợ, trở về giết chết Feng và lên ngôi vua.