Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
       Cả hai sử thi Iliad và Odyssey đều bắt nguồn từ cuộc chiến tranh chiếm thành Troy, một đô thành có thật và nổi tiếng giàu có thời cổ đại. Cuộc chiến tranh này xảy ra vào khoảng năm 1183 hoặc năm 1180 tr.CN.         Hai bản sử thi này cũng được tắm mình trong không khí huyền thoại, được đan dệt bằng truyền thuyết “quả táo vànq”, “quá táo bất hoà” nổi tiếng. Khi Pariss, người đàn ông đẹp nhất trần gian được mời làm chủ khảo cho cuộc “thi hoa hậu thế giới đầu tiên” được tổ chức tại Olimpus và khi Aphrodite, nữ thần sắc đẹp được chàng trao quả táo vàng mang dòng chữ “tặng người đẹp nhất”, thì nữ thần phái thực hiện lời hứa với Pariss, người đã đem lại cho nữ thần vinh quang bất tử, bàng cách trao Helen, người đàn bà đẹp nhất trần gian cho anh la. Helen đã có chồng và Pariss phải mất công tìm đến Sparte để chiếm người đẹp. Cuộc chiến tranh Troy đã được châm ngòi.
         Iliad

Sử thi Iliad và Odyssey


        Iliad gồm 24 khúc ca với độ dài 15 693 câu thơ, kể lại câu chuyện xảy ra đối với liên quân Hi Lạp trong năm thứ mười của cuộc chiến tranh Hi Lạp – Troy. Đó lừ “cơn giận của Acliilles”, do bị chủ tướng Agamemnon xúc phạm. Do lòng tham lam, viên chủ tướng đã giành lấy phần thưởng mà Achilles phải được hưởng do công lao của anh ta. Achilles tức giận vì sự tham lam vô sỉ đó, đã quyết dinh không tham gia chiến trận. Quân Troy thừa thế đã liên tiếp tấn công, gây cho quân Hi Lạp nhiều tổn thất. Dũng tướng Hector, người chỉ huy quân dội Troy, trong một trận chiến dấu dũng cảm, đã giết chốt Patrocle, bạn thân thiết của Achilles. Đau đớn vì mất bạn, Achilles quvết định trở lại chiến trường, ì Sự xuất hiện của Achilỉes đã khiến quân Troy xiêu hồn bạt vía.

       Achilles đã giết chết Hector, đã trả thù cho người bạn của mình. Sử thi Iliad kết thúc bằng cảnh tang lễ trọng thế của nhân dân thành Troy, an táng người anh hùng Hector của thành bang mình. Bản sử thi này tạo ra một bài ca anh hùng và chiến tranh bộ lạc. Ở đây Achilles tượng trưng cho sửc mạnh thể xác, sức mạnh vật chất của người Hi Lạp. Lí tưởng lập công vì tập thể được các anh hùng của cả hai cuộc bốn tuân thủ. Nhờ bút pháp miêu tả khách quan mà cuộc chiến Troy trở lại thành một mẫu mực điển hình của nghệ thuật miêu tả chiến tranh thời bên cổ đại. Homer đã đưa ra trong Iliad hàng trăm gương mặt của các tướng đầy lĩnh hai phe và điều kì diệu là không ai giống ai, tất cả đều có nét riêng không trộn lẫn vào nhau được. Cái chung của họ là khí thế lập công tập thể phấn dấu dể lưu danh muôn dời. Lí tưởng tập thể bao trùm tất cả. “ Nếu dưới đất quân dội và tướng lĩnh hai bên tất tả, bận rộn, hăng hái, nhiệt tình thì ở đỉnh Olimpus các thần cũng tất bật không kém