Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Lí tưởng hi sinh phấn đấu, xả thân vì tập thể được đề cao. Cuộc đời của các cá nhân, của mỗi thành viên trong cộng đồng chỉ thực sự có ý nghĩa khi cá nhân gắn mình với tập thế, khi cá nhân biết hi sinh vì lợi ích của cộng đồng.        Thêm một dặc điếm nữa của thể loại sử thi là chịu ảnh hưởng của thế giới quan thần linh chú nghĩa. Do đó, bức tranh mà sử thi tạo dựng thường mang tính hoành tráng kì vĩ với các yếu tố hoang đường, kì ảo, với sự xuất hiện của các vị thần, của thế giới quỷ sử… Sử thi thường miêu tả các sự kiện vốn dã thuộc về một “quá khứ tuyệt đối”, do vậy, giọng điệu của sử thi thường hùng tráng, trang nghiêm dể tạo ra không khí lễ hội, nhằm tôn vinh các anh hùng của quá khứ, của lịch sử dân tộc. Sử thi cũng sử dụng các hình thức ước lệ, các định ngữ, các hình dung từ… để nhấn mạnh, để tạo ra sự lặp lại nhằm mục đích khắc sâu vào trí nhớ người nghe, bời lẽ, thời đại mà sử thi ra đời thì chữ viết chưa phát triển.

Sử thi Homer đạt trình độ mẫu mực, hoàn thiện

       Sử thi Homer đạt trình độ mẫu mực, hoàn thiên, nó ghi lại một thời kì dặc biệt của lịch sử Hi Lạp. Sử thi Homer phản ánh thời kì ấu thơ dẹp đẽ của nhân loại, mà ớ đó nhân loại đã dạt được bước tiến quan trọng nhất, và là thời kì một di không trở lại bởi lẽ dây là thời kì nhân loại chuyến mình bước vào giai đoạn chiếm hữu nô lệ, vĩnh viền chia tay với quá khứ công xã nguyên thuỷ, với chế độ thị tộc, bộ lạc. Đây là thời kì nhân loại dặt chân lên con dường vãn minh và dây cũng chính là thời kì mà các nền văn minh cố đại lii Lạp mà tiêu biếu là nền văn minh Mycence chuyên hoá dế trơ thành nền văn hoá cố đến Hi Lạp, đế tạo thành dân lộc Hi Lạp.
       Sử thi Iliad và Odyssey do llomer sáng tạo ghi lại một thời kì lịch sử đặc biệt của đất nước Hi Lạp. Bản thân tác giả Homer cũng là một vấn đê gây nhiêu tranh cãi, vì từ Homeros trong tiếng Hi Lạp có nghĩa là người mù. Cho đến nay có tới 9 bản tiểu sử khác nhau về Homer và có từ 7 đến 11 thành phố tranh nhau vinh dự là quê hương Homer. Có thể nói rằng thiên tài Homer là một thiên tài nghệ thuật, trưởng thành và được nuôi dưỡng trong lòng nghệ thuật hát rong Hi Lạp, trong lòng văn học dân gian. Thiên tài này xuất hiện vào khoảng thế kỉ IX hoặc thế kỉ VIII tr.CN. “Thiên tài nghệ thuật của Homer là một cái lò nung qua đó những tảng quặng thồ sơ của truyền thuyết dân gian và thơ ca được nấu chảy ra thành những thỏi vàng nguyền chất” – nhà mĩ học dân chủ Nga Bielinski đã nhận xét như vậy.