Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Kho tàng văn học mà người Hi Lạp để lại cũng nổi tiếng, nhiều thổ loại, phong phú về chất liệu, đậm đà phẩm chất nhân văn. Có thể thấy diều đó qua hệ thống thần thoại, qua các tác phẩm thuộc nghệ thuật sân khấu và sử thi Hi Lạp. về thơ, trước hết là thơ trữ tình, thì thơ ca của Pindare (522 – 440 tr.CN) đã làm say đắm thế giới cổ đại Hi Lạp. Người ta cũng ngưỡng mộ tài thơ của nữ thi sĩ Sapho (thế kỉ VI tr.CN). Bà là nữ thi sĩ đÂu tiên của văn học thế giới và theo người Hi Lạp thì bà là ‘Nữ thần thơ thứ mười”

Văn học Hi Lạp cổ đại

       Hùng biện là một lĩnh vực mà người Hi Lạp cổ quan tâm. Họ dã nâng nghệ thuật hùng biện lên bước phát triển cao, mẫu mực cho các nhà hùng biện các thời đại sau. Demosthene (384 – 322 tr.CN) là người nổi tiếng trong lĩnh vực này.
       Những người nô lệ cổ đại Hi Lạp – các công cụ biết nói như quan niệm của thời đại ấy – đã góp không ít công sức, xương máu tạo ra sự hoa lệ của thế giới Hi Lạp cổ đại… Trong số hàng triệu người đó, duy chí còn một người lưu danh, đó là nhà ngụ ngôn Aesop (khoảng thế kỉ VII dến thế kỉ VI tr.CN). Theo truyền thuyết, ông rất xấu XI nhưng thông minh tuyệt vời, và người chủ, do mến mộ tài năng đã giải phóng ông khỏi thân phận nô lệ. Ngụ ngôn của ông là tiếng nói phản kháng chống lại chế độ chủ nô, là tiếng nói đồng cảm của những thân phận nô. Ngụ ngôn của Aesop giàu giá trị nhân văn và Aesop trở thành “ông tổ của ngụ ngôn ” nhân loại.
      Các thành tựu mà người Hi Lạp cổ đại đạt được là sản phẩm của một chế độ xã hội nhất định, của một thời kì lịch sử nhất định. Các giá trị đó tạo ra “sự nhiệm màu Hi Lạp” đối với người thời đại sau, trong ý nghĩa đó, các thành tựu trên đây trở thành giá trị mớ đường, mở đầu cho kỉ nguyên văn minh của nhân loại. Để hiểu sâu hơn các thành tựu này, chúng ta sẽ xem xét riêng biệt các thành tựu: thần thoại, bi kịch và sử thi Hi Lạp dể qua đó thấy được giá trị và ảnh hưởng của chúng tới văn học nhân loại.