Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      William Shakespeare là kịch gia số một của nhân loại. Trước ông không có ai sánh bằng và hơn bốn thế kỉ sau cũng chẳng có ai theo kịp. Thiên tài của Shakespeare là độc nhất vô nhị. Chỉ mình ông thôi cũng đủ thâu tóm hết cả nền kịch nghệ thế giới. Giải thích sự vĩ đại của Shakespeare, Puskin – đại văn hào Nga – khẳng định: “bi kịch của Shakespeare nói lên điều gì? Mục đích của bi kịch là gì? Đó là con người và nhân dân. Đó là số phận của nhân loại… chính điểu đó làm cho Shakespeare vĩ đại.” Heine – đại thi hào Đức – phát hiện ở Shakespeare, “cái vũ đài kịch của ông, đó là Trái Đất; tính duy nhất về vị trí của ông là ở đấy… Nhân loại – đó là nhân vật của ông. Nhân vật này luôn luôn chết đi, sống lại, yêu thương, căm thù… hôm nay đội cái mũ tai lừa nhưng ngày mai lại mang vòng nguyệt quế và thường thường còn mang cả hai cái cùng một lúc.”

Cuộc đời của kịch gia William Shakespeare

     Shakespeare chào đời vào ngày 23 – 4 – 1564 tại Stiatíord upon Avon, một thị trấn nằm ở trung tâm nước Anh. Ngày sinh của Shakespeare trùng với ngày lễ Thánh George, vị thánh yêu quý của người Anh. Cha Shakespeare là ông John Shakespeare, vốn theo nghề nông nhưng rồi rời bỏ đồng ruộng ra thị trấn theo đuổi nghề làm bao tay. Nhò cần cù, làm ăn phát đạt, Jôn Shakespeare được bầu làm Thị trưởng. Thuở nhỏ Shakespeare theo học trường Grammar School và đươc tiếp xúc với các môn phổ thông, cùng với tiếng Hi Lạp, La tinh và môt vài tác phẩm cổ đại của Hi Lạp, La Mã.

    Năm 14 tuổi, chưa học hết chương trình nhưng vì gia đình sa sút, bố không còn giữ chức Thị trưởng nên Shakespeare bỏ học, đi làm phụ giúp gia đình. Thoạt tiên ông đến giúp việc tại lò mổ, về sau nhờ có ít chữ nghĩa ông chuyển sang nghề dạy học. Năm 18 tuổi, Shakespeare kết hôn với Anne Hathaway, người hơn Shakespeare tám tuổi. Ba năm sau, hai vợ chồng sinh được ba con. Hai con gái và con trai có tên là Hamnet, Năm 11 tuổi, Hamnet chết.

   Càng ngày, cuộc sống gia đình ông ngày một túng quẫn hơn. Năm 23 tuổi, Shakespeare rời Stratĩord ra kinh thành London với hai bàn tay trắng và niềm dam mê sân khấu. Ông tìm đến rạp The Theatre xin làm chân giữ ngựa rồi soát vé. về sau, do chứng tỏ được khả năng, Shakespeare được giao làm chân nhắc vở và đóng những vai phụ. Trong thời gian này, Shakespeare không ngừng học hỏi để nâng cao tri thức. Ngoài tiếng Pháp, tiếng Itali… Shakespeare còn nghiền ngẫm cuốn Sử biên niên của Anh, Ailen và Xcôtìencủa Raphael Holinshed (1529- 1580) dể hiểu thêm quá trình phát triển của nước Anh.

      Từ 1590, Shakespeare bắt tay vào sự nghiệp sáng lác. Ông sáng tác hài kịch, kịch lịch sử, bi-hài kịch, bi kịch. Những vở hài kịch tiêu biểu của Shakespeare là: ẩm ĩ vì chuyện không dâu, Đêm thứ mười hai, Giấc mộng đêm hè, Người lái buôn thành Venỉce… Romeo và Julietđược xếp vào loại bi – hài kịch, ỉlamletlà đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tạo của Shakespeare. Ngoài ra, Othello, Vua Lear, Macbeth… cũng được đánh giá là những bi kịch kiệt xuất của ông. Trong khoảng 20 năm cầm bút, Shakespeare đế lại gần 40 vớ kịch, hai trường ca và 154 bài thơ Xonne.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thần thoại hi lạp, sử thi hy lạp