Các thần cũng chia làm hai phe giúp đỡ cho hai phía Troy và Hi Lạp, họ cũng hăng hái lao vào đánh nhau, tuy không chết nhưng cũng bị sứt đầu mẻ trán. Âm vang chiến trận bao trùm toàn bộ sử thi này, qua khói lửa, ngựa hí quân reo, binh khí va chạm nhau loảng xoảng. Hình ảnh chiếc cân số mệnh có ý nghĩa quyết định dối với cuộc chiến. Vì thế ngoài cảnh chiến trận, thì cảnh các thần tranh luận về số phận một con người, cũng rất tiêu biểu. Thế giới người và thần hoà trộn với nhau, các thần quan tâm đến công việc của người trần như công việc của chính họ. Sự hoà quyện đó tạo ra tính chất kì vĩ của sử thi. Do đó tuy không gian cụ thể chỉ là chiến trường xung quanh thành Troy và hành động duy nhất là đánh nhau, nhưng sử thi Iliad của Homer không bị sa vào nhàm chán đơn điệu bởi sự mở rộng không gian bằng sự tương thông Trời – Đất này.
Khác như vậy, bắt đÂu bằng một sự kiện đột biến, sử thi Iliad qua bàn tay cách thiên tài của Homer đã tái tạo bức tranh hoành tráng, quy mô về cuộc chiến tranh bộ lạc thời tiền sử. Đây là cuộc chiến tranh bộ lạc điển hình với được lưu truyền lại một cách đầy đủ. Sử thi toát lên một không khí chiến đấu trận hào hùng, oanh liệt, đậm chất bi tráng song không hề tạo ra ấn nhân tượng bi luỵ. Tính chất bi tráng hào hùng này bắt nguồn từ tính chất của cuộc chiến tranh. Đó là cuộc chiên tranh giữa “bộ tộc chúng ta” chống bộ tộc chúng nó”, mà không thể phân định bên nào là chính nghĩa bên nào là phi nghĩa. Bao trùm lên không gian chiến trận đầy khói lửa, đầy tiếng kêu, la, rên, thét đó là khí thế lập công tập thể, khí thế nô nứclập công giành vinh quang cho bộ lạc. Bao trùm lên tất cả là hào khí của chủ nghĩa anh hùng tập thể, là sự hi sinh phấn đấu vì lợi ích bộ lạc, vì lợi ích cộng đồng.
Nhãn:
Văn học phương tây