Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
    Các thần cũng chia làm hai phe giúp đỡ cho hai phía Troy và Hi Lạp, họ cũng hăng hái lao vào đánh nhau, tuy không chết nhưng cũng bị sứt đầu mẻ trán. Âm vang chiến trận bao trùm toàn bộ sử thi này, qua khói lửa, ngựa hí quân reo, binh khí va chạm nhau loảng xoảng.        Hình ảnh chiếc cân số mệnh có ý nghĩa quyết định dối với cuộc chiến. Vì thế ngoài cảnh chiến trận, thì cảnh các thần tranh luận về số phận một con người, cũng rất tiêu biểu. Thế giới người và thần hoà trộn với nhau, các thần quan tâm đến công việc của người trần như công việc của chính họ. Sự hoà quyện đó tạo ra tính chất kì vĩ của sử thi. Do đó tuy không gian cụ thể chỉ là chiến trường xung quanh thành Troy và hành động duy nhất là đánh nhau, nhưng sử thi Iliad của Homer không bị sa vào nhàm chán đơn điệu bởi sự mở rộng không gian bằng sự tương thông Trời – Đất này.

Hình ảnh đẹp trong sử thi Homer

        Hành động do đó cũng phức tạp hơn và đa dạng hơn. Cuộc họp của các thần trước cái cân số mệnh hay cuộc họp của quân sĩ Akai để phê phán Agamemnon là những so sánh ngầm thú vị. Nhịp điệu kể uyển già chuyển, lúc trầm lúc bổng tạo ra nhịp hoạt động của các nhân vật. Đột biến của sử thi xảy ra vào khúc ca XVII khi bạn của Achilles là Patrocle bị giết và Achilles quyết định xuất trận. Đến khúc ca XXII thì Achilles dao mới xuất hiện trên chiến trường và lật ngược tình thế, đồn quân Troy vào thành luỹ của họ. Achilles đã giết chết Hector, chủ tướng của quân Troy. Sự xuất hiện muộn của Achilles và việc Achilles đánh ngã Hector các người mà các tướng lĩnh Hi Lạp trước đó không làm gì nổi – có tác ràng dụng làm nổi bật sức mạnh của Achilles và qua đó là sức mạnh của người Hi Lạp.

        Khác như vậy, bắt đÂu bằng một sự kiện đột biến, sử thi Iliad qua bàn tay cách thiên tài của Homer đã tái tạo bức tranh hoành tráng, quy mô về cuộc chiến tranh bộ lạc thời tiền sử. Đây là cuộc chiến tranh bộ lạc điển hình với được lưu truyền lại một cách đầy đủ. Sử thi toát lên một không khí chiến đấu trận hào hùng, oanh liệt, đậm chất bi tráng song không hề tạo ra ấn nhân tượng bi luỵ. Tính chất bi tráng hào hùng này bắt nguồn từ tính chất của cuộc chiến tranh. Đó là cuộc chiên tranh giữa “bộ tộc chúng ta” chống bộ tộc chúng nó”, mà không thể phân định bên nào là chính nghĩa bên nào là phi nghĩa. Bao trùm lên không gian chiến trận đầy khói lửa, đầy tiếng kêu, la, rên, thét đó là khí thế lập công tập thể, khí thế nô nứclập công giành vinh quang cho bộ lạc. Bao trùm lên tất cả là hào khí của chủ nghĩa anh hùng tập thể, là sự hi sinh phấn đấu vì lợi ích bộ lạc, vì lợi ích cộng đồng. 

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thần thoại hi lạp, sử thi hy lạp