Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Đại thần Polonius của Claudius cho nguyên nhân điên rồ của Hamlet là tại Ophelia khước từ tình yêu chàng. Ophelia, con gái của Polonius nghe theo lời cha cắt đứt tình cảm với Hamlet. Nỗi sầu muộn của Hamlet ngày càng tăng. Polonius, Rosencrantz và Guildenstern vẫn thường xuyên theo dõi chàng. Ngay cả Ophelia, Hamlet nghĩ, cũng phản bội dò xét chàng. Ý nghĩ phải hành động tiêu diệt kẻ thù luôn giày vò chàng và nỗi dằn vặt trong chàng ngày một lớn hơn bởi sự nghi ngờ hồn ma ấy tốt hay xấu. Vào lúc ấy, có một đoàn kịch đến lâu dài Elsinore, Hamlet nảy ra ý định mượn họ dò xét tội lỗi của Claudius. Chàng lập kế hoạch để đoàn kịch diễn trước mặt vua và Hoàng hậu cảnh mà hồn ma đã miêu tả cho chàng: cảnh giết vua. Và qua theo dõi hành vi nét mặt cua Claudius, Hamlet nghĩ mình sẽ tìm ra lời giải đáp đúng sai về câu chuyện của hồn ma.

Từ suy nghĩ dần đến hành động của Hamlet

         Claudius căng thẳng đến mức không thể xem hết buổi diễn. Y bỏ về trước khi buổi diễn kết thúc. Điều đó chứng tỏ những gì hồn ma nói là hoàn toàn chính xác. Hamlet không còn lí do nào để trì hoãn việc báo thù cho cha. Tuy nhiên, chàng cũng không thể hành động ngay khi cơ hội thuận lợi đầu tiên đến. Bắt gặp Claudius đang quỳ cầu nguyện, Hamlet định ra tay nhưng rồi chàng nghĩ nếu giết y trong lúc này thì linh hồn y sẽ được lên thiên đường. Vậy nên Hamlet chờ cơ hội khác.

       Hoàng hậu cho gọi Hamlet đến phòng riêng để nhắc nhở chàng về thái độ coi thường Claudius. Hamlet nhớ lại lời của hồn ma nên dùng những lời lẽ cay độc để chê trách. Gertrude nghĩ Hamlet sắp làm hại mình nên lên tiếng kêu cứu. Phía sau rèm cũng có tiếng kêu cứu phát ra, Hamlet tưởng đấy là Claudius đang lén nghe cuộc nói chuyện nên đã tuốt gươm đâm qua rèm giết chết. Người bị giết là Polonius.

          Lo sợ Hamlet hại mình, Claudius ra tay trước. Y phái Hamlet cùng Rosencrantz và Guildenstern sang Anh cùng với bức thư có nội dung khi Hamlet đến thì hãy giết ngay chàng. Hamlet tìm cách mở trộm mật thư, biết rõ sự tình bèn hủy đi thay bằng thư khác, nội dung là giết hai kẻ phản bạn kia. Sau đó Hamlet tìm cách quay về Đan Mạch.

         Trong thời gian Hamlet vắng mặt, nhiều sự kiện đau lòng diễn ra trên xứ sở chàng. Ophelia đau buồn vì Hamlet hóa điên và đặc biệt là cái chết của người cha do người yêu gây nên nên cũng hóa điên, rơi xuống hồ chết đuối. Anh trai Ophelia là Laertes đang học ở Pháp, nghe tin cha mất, vội quay về. Anh ta ngờ Claudius ám hại cha mình nên đã tập hợp một nhóm người tấn công hỏi tội Claudius. Claudius cho Laertes biết Hamlet là thủ phạm và dụ dỗ anh ta tham gia vào âm mưu trừ khử Hamlet.