Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Năm 1570, nhà văn Pháp Francois De Belleforestđã viết lại câu chuyện này, đưa vào bộ Những truyện bi thảm, tập V. Ông khai thác khía cạnh vô đạo đức của Feng bằng cách để Feng yêu chị dâu trước rồi mới giết anh đoạt vợ. Vậy nên về cơ bản, chủ đề của câu chuyện vẫn như cũ.

So sánh Hamlet của Kyd với Hamlet của Shakespeare

       Khoảng cuối thế kỉ XVI, các nhà soạn kịch Anh đã đưa Amleth lên sân khấu. Thomas Kyd được xem là soạn giả đầu tiên của Hamlet. Công lao của Kyd là sáng tạo nên nhân vật hồn ma vua cha Hamlet và đểHamlet chết chứ không phải glành thắng lợi như trong truyện cổ… Tuy nhiên chủ đề Hamletcủa Kyd cũng chỉ giới hạn trong phạm vi của một bi kịch báo thù gia đình chứ chưa đạt đến tầm bi kịch xã hội như Hamlet của Shakespeare khi ông đưa thêm vào cốt truyện những người phu đào huyệt, Fortinbras và cái chết của Ophelia…

        Để làm được điều đó, Shakespeare đã mở rộng, khai thác sâu hơn bối cảnh kịch và xây dựng Hamlet thành mẫu lí tưởng của thời đại. Hamlet hội đủ mọi tố chất của một con người Phục hưng. Chàng là một Hoàng tử thông tuệ, Ophelia ca ngợi, “một tâm hồn cao quý (…). Đôi mắt của nhà thông thái, thanh gươm của trang hiệp sĩ; miệng lưỡi của người hào hoa, niềm hi vọng, đóa hổng tươi của quốc gia gấm vóc, gương sáng của thời trang, kiểu mẫu của mọi người”.

         Ngoài ra, Hamlet còn là một đạo diễn tài ba, một trí thức am hiểu sâu sắc nhiều phương diện cuộc sống… Shakespeare trao cho chàng hai nhiệm vụ: báo thù cha và dựng xây thời đại. Hamlet với trách nhiệm, bổn phận Hoàng tử của mình – người sẽ gánh vác vai trò đứng đẩu nhà nước – lại thiên về nghĩa vụ dựng xây. Việc kết hợp hai chủ đề này trong tác phẩm đã khiến mỗi lời nói, hành động của hình tượng trung tâm Hamlet thêm phần đa dạng. Người đọc, người nghiên cứu có thể khai thác ý nghĩa theo nhiều cách khác nhau.