Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
       Thần thoại Hi Lạp trở thành sự sáng tạo thẩm mĩ vô giá. Nó xác định và khẳng định con người là đẹp và con người phải đẹp: đẹp về hình thức và nội dung, về trĩ tuệ và ứng xử thẩm mĩ. Thần thoại Hi Lạp nghiêng về khía cạnh xây dựng các vấn đề mang tính triết học, các khái niệm như: bốn phận, trách nhiệm, thân phận con người… Thần thoại Hi Lạp không nghiêng về việc truyền bá dạo đức như thần thoại Ân Độ, nhưng bù lại thần thoại Hi Lạp cung cấp một “hồ sơ” chính xác và rõ ràng về các thần. Thế giới Olimpus hiện ra như một tổ chức pháp luật chặt chẽ có xử phạt khá công minh và sòng phẳng. Thần thoại Hi Lạp cung cấp cho văn học những vấn đề mang tính chất triết học chứ không cung cấp cho văn học các đề tài hay chuyện kể như thần thoại Ấn Độ.

Thần thoại Hi Lạp với sự sáng tạo thẩm mĩ vô giá

        Người Hi Lạp không bao giờ tự bằng lòng với chính mình, hay bằng lòng với sự hiểu biết mà họ đã có. Vì thế đối với mọi sự vật hiện tượng trong thế giới tự nhiên, người Hi Lạp đều dặt vào đó dấu hỏi tại sao, cái tại sao thúc đẩy, tạo ra động lực thúc đẩy, mờ rộng các hiểu biết, dưa con người vươn cao bay xa.
        Thần thoại Hi Lạp là thành tựu xuất sắc dÂu tiên của trí tuệ Hi Lạp. Anh hướng của nó rất to lớn, không chỉ ớ Hi Lạp mà dối với toàn bộ châu Âu. Thần thoại La Mã chỉ là bán sao của nó. Đối với Hi Lạp, “không có thần thoại Hi Lạp thì không có nghệ thuật Hi Lạp”. Đối với châu Âu, thần thoai Hi Lạp là nguồn đề tài triết lí, là kho điển tích vồ tân, không bao giờ cạn cho các thế hệ văn nghệ sĩ châu Âu. Thần thoại Hi Lạp xứng đáng là “một công trình gấm vóc dệt bằng từ ngữ, xuất hiện từ thời tối cổ” những sợi tơ muôn màu của nó lan tới khắp bốn phương, phủ lên Trái Đất một tấm thảm từ ngữ dẹp lạ lùng” như nhận xét của Gorki”.






Từ khóa tìm kiếm nhiều: thần thoại hi lạp, van hoc phuong tay