Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Thần thoại Hi Lạp dạy cho con người biết tin vào bản thân, biết tin vào cộng đồng. Thần thoại chỉ ra cho con người tính chất biện chứng của sự phát triển của thế giới, của xã hội. Cuộc dời là buồn đau và hạnh phúc, ở đó con người không ngừng vươn lên dc chiến thắng những bất hạnh dế tìm lại hạnh phúc cuộc đời. Với hình ảnh “chói chân Achilles”, thần thoại Hi Lạp cho thấy trong cuộc dời ai cũng có yếu điểm của riêng mình; các cộng đồng, các dân tộc hay các quốc gia, các thời đại dều có chỗ yếu kém, dều có gót chân Achilles của nó. Vấn dề là phái bảo vệ hay khắc phục “gót chân” ấy mà thôi. Số mệnh con người cũng là một vấn đề mà thần thoại Hi Lạp quan tâm lí giải.

Thần thoại Hi Lạp dạy cho con người biết tin vào bản thân


        Theo họ, số mệnh của con người nằm trong tay bạ bà già có tên là Moirae điều khiển. Họ vừa già nua, vừa xấu xí, vừa đãng trí nói trước quên sau, lại không chồng không con. Tại sao lại quan niệm như vậy? Cách quan niệm mang màu sắc hài hước này cho phép giải thích cuộc đời dài ngắn không đều của con người, cách giải thích khả dĩ mang lại những niềm an ủi, động viên. Con người trong cuộc chiến chống lại số mệnh, khao khát sự bất tử, cho nên đã sáng tạo ra thần y Esclépios người chữa khỏi mọi bệnh tật cho con người. Thế là trần gian đông lên còn thế giới của thần Hades vắng đi. Điều đó không chấp nhận được, bởi lẽ ông ta đã làm mất cân bằng sinh thái và Zeus phải tiêu diệt vị thần y đó.
      Ước mơ, khát vọng lãng mạn chắp cánh cho trí tưởng tưởng bay bổng và trí tưởng tượng này đã làm cho cuộc sống muôn phần đẹp hơn. Thần thoại Hi Lạp tạo ra cái đẹp, dạy cho con người hướng về cái đẹp. Cái dẹp dối với người Hi Lạp là trên hết, cái đẹp vượt lên trên sự quyến rũ của giàu sang, vàng bạc, vượt lên trên quyền uy, bạo lực. Cái đẹp mà thần thoại Hi Lạp tạo ra là mục tiêu mà con người cổ xưa hướng tới. Cái dẹp đó mang nặng giá trị nhân văn, nó được đặt trong quan hệ với con người và được thẩm xét bởi con người. Cái đẹp là cái có ích, là cái phục vụ và tôn vinh con người.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, văn học phương tây