Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
         Vẻ dẹp và tình người của Hector khiến Xeus cũng phái thốt lên: “Than ôi! người đang bị đuổi chạy quanh thành kia là một người ta rất mến”. Hai vẻ đẹp của hai anh hùng tôn tạo cho nhau và đều là những chân dung điển hình của người anh hùng bộ lạc.           Tài năng của họ cân xứng, một chín một mười, nhưng do số mệnh khác nhau mà một trong hai phải chết, do số mệnh của Hector ngắn hơn nên chàng phải đi về thế giới của thần Hadès. Tình cảm của người Troy cũng như dám tang trọng thể mà người Troy dành cho chàng nói lên diều đó.

Những trận chiến trong sử thi Homer

          Hành động của Achilles khi làm nhục thi thể của Hector trước hết là hành vi bột phát của nỗi đau mất mát bạn bè. Song nó còn là dấu vết đã man của một thời kì đã man. Tính chất đã man này không có quyền bước vào thời kì văn minh. Bới lẽ khi bộ tộc này tiêu diệt, đồng hoá bộ tộc kia thì tự nó trở nên lớn hơn và quá trình này tiếp diễn mãi cho tới khi chỉ còn một bộ tộc duy nhất thì Nhà nước ra đời và lịch sử sang trang. Hành vi của Achilles bị dân chúng Troy lên án, bị các thần phản dối. Hành vi đó không phù hợp với xã hội văn minh. Từ đấy, chú nghĩa nhân đạo trở thành thước do của văn minh, xã hội càng ván minh thì tính chất nhân đạo càng phải lớn.
           Bức tranh chiến trận không phải chí được bao trùm bằng khói lửa mà còn tái hiện biết bao sinh hoạt cộng đồng khác nữa. Đó là các đại hội, hội nghị binh sĩ, là các vũ điệu, các buổi liên hoan tập thể với những điệu múa lời ca… Tất cả khiến cho không khí chiến trận bị mờ di, cái rùng rợn khung khiếp không còn xuất hiện mà thay vào đó là âm hưởng hào hùng của khí thế lập cồng tập thể. Không gian chủ yếu là không gian chiến trận, là bãi chiến trường không rộng bao nhiêu nằm giữa thành Troy và bờ biển.

         Song Homer đã tạo ra chiều cao cho không gian chiến trận ấy. Nhà thơ đã biến cuộc chiến ở Troy, ngoài cuộc chiến giữa người và người thành cuộc chiến giữa thần và thần, giữa thần và người. Nhà thơ đã nối đất với trời để từ đó tạo ra dáng dứng hoành tráng cho bản thân sử thi chiến trận này. Sự xuất hiện và can thiệp nhiều mặt của các thần còn cho thấy sử thi này gắn liền với một quá khứ xa xưa, ảnh hưởng của thế giới quan thần linh khá dậm nét. Song cũng nhờ vậy mà sử thi trở thành pho lịch sử độc dáo của xã hội Hi Lạp thời tiền sử.
Cái chết của Ilector kết thúc sử thi Iliad mở ra một vé dẹp mới của người Hi Lạp qua sử thi Odyssey.