Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
         Tác phẩm này gồm 12. 110 câu thơ và được chia làm 24 khúc ca như Aliad. Odyssey nghĩa là bài ca về chàng Odysseus, một tên gọi khác của Ulisses. Nguồn gốc đề tài bắt nguồn từ truyền thuyết cuộc chiến thành Troy và dựa vào câu chuyện cuộc trở về quê hương Ithaca của Ulisses làm cốt truyện cơ bản.

Giới thiệu về tác phẩm Odyssey

          Sau khi Hector, dũng tướng của thành Troy bị giết chết thì quân Hi Lạp cũng chưa thể hạ nổi thành Troy. Tiếp đó không lâu, Pariss, người dã chiếm đoạt người đẹp Helen và gieo mầm cho cuộc chiến, bằng tài thiện xạ của mình đã bắn xuyên thúng gót chân Achilles, chỗ yếu nhất của Achilles và giết chết Achilles. Ulisses trở thành người kế tục Achilles và là người có phẩm chất trí tuệ cao cả mà ngay ở trong Aliad Ulisses dã được miêu tả là có trí tuệ sánh ngang thần Zeus. Bằng cách dùng mưu con ngựa gỗ, Ulisses đã chiếm được thành Troy, cướp bóc và triệt phá đô thành giàu có này. Sau khi phân chia tù binh và chiến lợi phẩm, các dũng tướng Hi Lạp trở về thành bang của mình. Riêng Ulisses, sau mười năm lênh đênh, trôi dạt, đoàn thuyền mười hai chiếc cùng với gia nhân đã bị tan tác do gặp nhiều tai nạn, chỉ còn mỗi Ulisses sống sót và đang bị tiên nữ Calipso cầm chân. Sở dĩ Ulisses bị trừng phạt là vì anh ta đã gây thương tích cho con trai của thần biển Poseidon, chọc mù mắt Poliphemus – con trai thần.
          Thời hạn đã mười năm, sau cuộc chiến Troy, và nếu kể cả mười năm đánh và vây hãm Troy thì Ulisses xa nhà đã hai mươi năm. Các thần thương cho số mệnh của Ưlisses, nhân lúc Poseidon đi vắng đã họp, ra quyết định cho Ulisses được đoàn tụ. Athena được cử đi báo tin cho Telemachus, con trai của Ưlisses, nay đã hai mươi ba tuổi; và Ilermes được cử đi báo tin cho Calipso biết quyết định của các thần. Câu chuyện Telemachus di tìm cha được kể từ khúc ca I đến khúc ca IV.
         Khúc ca V cho biết Ulisses rời đảo của Calipso và bị thần Biên giáng bão tố, thổi dạt vào xứ sở người Phaeacia. Tại đây nhà vua Alcinous đối xử với Ulisses rất tử tế và công chúa Naucicaa cũng đem lòng cảm mến người anh hùng. Ulisses được nghe khúc hát ca ngợi chiến công con ngựa gỗ, ca ngợi chính mình thì anh rất cảm dộng và rơi lệ. Được biết người khách do bão tố mang dến chính là Ulisses, nhà vua Alcinous đã khẩn khoản yêu cÂu người anh hùng kể lại cuộc phiêu lưu của chính mình. Toàn bộ cuộc phiêu lưu được kể từ khúc ca IX dến khúc ca XII.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, văn học phương tây