Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
       Loại thần thoại này giúp con người nhận thức sâu hơn về bản thân họ. Cuộc đấu tranh với tự nhiên, với thú dữ để chinh phục tự nhiên, để đảm bảo đời sống con người gặp rất nhiều khó khăn. Trong cuộc chiến chống lại kẻ thù hai chân và bốn chân, các anh hùng xuất hiện như là cứu tinh của các bộ lạc, như là kết tinh của sức mạnh tinh thần và thể xác của cộng đồng. Trong cuộc đọ sức với Đất Trời, với thú dữ… ấy, vinh quang thường thuộc về con người.

Thần thoại về các anh hùng

        Vì vậy, loại thần thoại này nhằm bất tử hoá các chiến công của con người, ở dây xuất hiện “con người sánh lựa thần linh ”, một thước đo mới dể do phẩm chất của con người… Nếu ở thần thoại về các gia hệ thần còn tồn tại các yếu tố không giải thích dược thì câu chuyện về các anh hùng thường mang màu sắc phiêu lưu. Các tình tiết được sử dụng có chọn lọc và đều tập trung thể hiện tính cách cá nhân, tập trung làm rõ đặc điểm nhân cách con người. Có thể kể dến các loại thần thoại kể về các anh hùng đã ảnh hướng nhiều dến văn học thành văn sau này là:
– Cuộc viễn chinh của người Argonos: bao gồm các truyền thuyết liên quan đến người anh hùng Jason và truyền thuyết Jason đi tìm bộ lông cừu vàng.
– Các anh hùng xứ Tlỉéhé: licn quan dến các anh hùng của xứ sở này với các truyền thuyết tiêu biểu như vụ bắt cóc nàng Europe; về người anh hùng Casmos.
– Truyện về (lòng họ Atrides: một dòng họ dặc biệt, nổi tiếng trong xứ sớ Hi Lạp với những thù oán sâu sắc, những cảnh nổi da nấu thịt, liên quan dến các nhân vật như Agamcmnon, Ménélas, Clilemnèstra…
– Thần thoại về Flerakles: người anh hùng nổi liếng của xứ sở Hi Lạp với mười hai chiến công mà qua đó phẩm chất trí tuệ và lòng dũng cảm vô song được đề cao.
– Thần thoại về Thesee: liên quan đến người anh hùng của xứ sở Athen. Tiêu biếu cho trí tuệ và sự dũng cảm và là người, theo truyền thuyết sẽ trở thành vua Athcn, nhà lập pháp dÂu tiên của đất nước Hi Lạp.
– Thần thoại về UHsses: ca ngợi người anh hùng trí xáo Unisses, nhân vật này sẽ còn xuất hiện trong sử thi Odyssee.