Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
       Cervantes trực tiếp chứng kiến những đổi thay này. Năm 1571, ông tham gia trận thúy chiến Lepanto chống quân Thổ Nhĩ Kì. Tinh thần quả cảm của ông được ngợi khen nhưng trận chiến ấy đã để lại thương tật vĩnh viễn trên bàn tay trái của ông.        Sau đó ông còn tham gia nhiều trận đánh lớn trên biển Địa Trung Hải trước khi quay về Tây Ban Nha từ Naple. Không may cho Cervantes, ông bị bọn cướp biển Bắc Phi bắt giữ làm tù binh dể đòi tiền chuộc. Khoản tiền quá lớn khiến gia dinh ông không thể đáp ứng, triều đình thì không hề quan tâm. Do vậy, Cervantes phải sống trong cảnh mất tự do 5 năm ở Algie. Thời gian này, ông có diều kiện tiếp xúc với văn hoá Hổi giáo và hiểu biết những xung đột giữa Hồi giáo và Thiên chúa giáo để về sau dùng làm tư liệu cho nhiều trang viết thành công của mình. Chặng đường 10 năm lưu lạc (1570 – 1580) đả được Cervantes hư cấu thành chuyện của một người tù trong Don Qnyxơre (phần một, chương 39 – 41).

Con đường sáng tác của Cervantes

        Năm 1580, nhờ khoản tiền chuộc giảm xuống vì những kẻ bắt giữ khâm phục lòng dũng cảm của ông (ông tổ chức vượt biển bốn lần nhưng không thành công và lần nào cũng nhận trách nhiệm về mình), gia đình và bạn bè mới có thể quyên góp để mua lại tự do cho ông. Lúc này Cervantes đã quá thấm thìa về cảnh tù tội, sự vô trách nhiệm của triều đình song bù lại, ông có khoảng thời gian trực tiếp nếm trải và chiêm nghiệm cuộc đời. Đấy là khối tài sản vô giá cho sự nghiệp văn chương ông.
       Ở Madrid, Cervantes bắt đầu con đường sáng tác của mình, ông làm thơ, nhưng không thành công. Ông viết kịch (khoảng ba mươi vở) song chẳng một vở nào được trình diễn. Ông viết tiểu thuyết đồng quê (pastoral romance) La Galatea (1585) nhưng chẳng gây được tiếng vang… Như thế cuộc sống vất vả gian truân của ông lại càng gian truân hơn. Năm 1587, Cervantes nhận chân ủy viền Hội đổng cung ứng lương thực cho Hạm đội Armada (một năm sau, Armada qua thời hoàng kim vì bại trận dưới tay người Anh và trở thành gánh nặng về chi phí đối với đất nước) mà thực chất là đi đốc thuế. Vì công việc mà Cervantes nhiều lần mâu thuẫn với nhà thờ và giới quý lộc (bởi đó là hai đối tượng chiếm giữ nhiều đất dai và phải nộp thuế nhiều).


Từ khóa tìm kiếm nhiều: thần thoại hi lạp, van hoc phuong tay