Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
       MIGUEL DE CERVANTES (1547-1616)
       Cervantes là tiểu thuyết gia bậc thầy của nhân loại. Ông không chỉ nổi tiếng với tư cách là nhà nhân văn mang tư tưởng tiến bộ hướng về quyền bình đẳng, tự do mà còn được xem là người khai sinh ra tiểu thuyết hiện đại, đặc biệt là loại tiểu thuyết phiêu lưu.         Hình thức tiểu thuyết này được kế thừa bởi nhiều nhà văn thuộc các thế hệ sau như Dcfoe (Anh), Mark Twain (Hoa Kì)… Đặc biệt, Cervantes còn khai sinh ra kiểu nhân vật lưỡng diện, vừa điên rồ vừa sáng suốt, dùng tiếng cười và thủ pháp lạ hoá điêu luyện trong việc bóc trần những thói hư tật xấu của con người. Don Quyxote và Sancho Panza của ông trớ thành những biểu tượng bất hủ của mọi thời. Ông được tôn vinh là “ông hoàng của sự dí dỏm” (The Prince of Wits).

Cervantes là tiểu thuyết gia bậc thầy của nhân loại

       Cuộc đời và sự nghiệp
      Miguel de Cervantes, nhà văn Phục hưng Tây Ban Nha, sinh năm 1547 tại Alcala de Henares, gần thủ đô Madrid. Cha ông là một thầy thuốc nghèo đông con. Thuở ấu thơ, Cervantes chịu nhiều khổ cực, cùng gia đình di chuyển qua nhiều thành phố dể kiếm sống. Việc học của ông, vì thế phải chịu nhiều phen gián đoạn. Theo các tài liệu đáng tin cậy. la biết Cervantes tốt nghiệp tại Mọc viện Nhân văn (Humanist academy) (có ý kiến khác cho rằng ông tốt nghiệp Đại học Thần học) ở Madrid. Năm 1569, Cervantes rời Tây Ban Nha sang Itali và một năm sau, ông gia nhập quân đội Tây Ban Nha.
        Cervantes trưởng thành dưới thời vua Philip Đệ nhị (1556-1589). Giai doạn này Tây Ban Nha là cường quốc số một của châu Âu. Sau sự kiện Colombus tìm ra châu Mĩ vào năm 1492, Tây Ban Nha đẩy nhanh quá trình đầu tư và khai thác thuộc địa. Nhờ vào sức mạnh quân sự, đặc biệt là hải quân với hạm dội Armada, Tây Ban Nha vừa mở rộng thuộc địa, vừa tăng cường cướp bóc trên biển, nên chẳng mấy chốc đã trở nên glàu có. Tuy nhiên, tiền của lại rơi vào tay quý tộc phong kiến, khoảng cách giữa người glàu người nghèo ngày càng nới rộng hơn. Sự xa xỉ trong cung đình và sự sao nhãng trong sản xuất, cùng với mâu thuẫn trong nội bộ giới lãnh đạo đã khiến cho Tây Ban Nha suy thoái kể từ giữa thế kỉ XVI. Khi hạm đội Armada bị bão vùi quá nửa lúc đang tiến đánh nước Anh và sau đó là sự bại trận thảm hại dưới tay người Anh, Tây Ban Nha mất quyền thống trị mặt biển. Thất bại này làm giảm nguồn lợi nhuận đáng kể, khiến đất nước rơi nhanh vào khủng hoảng.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, văn học phương tây