Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
         Sự kiện này cũng cho thấy tính chất phức tạp đã hình thành trong xã hội mới. Sự thủy chung không chỉ thể hiện ở Penelope mà còn được thê hiện qua hành động của Ulisses. ít nhất là ba lần, anh đã từ chối những lời cầu hôn, mà toàn là những nơi đắt giá cả: đó là lời tỏ tình của bà phù thuỷ Circe, là tấm lòng yêu dương của tiên nữ Calipso, là tình cảm dạt dào của công chúa Nausicaa. Ngoài tình cảm nhớ vợ thương con, trong Ulisses luôn cháy bỏng nỗi nhớ quê hương, cho dù đó chỉ là Itac đất cằn sỏi đá. Từ đó nhân vật hiện lên với sự phức hợp của nhiều tình cảm góp phần tạo ra một chân dung mới đầy sức sống, đầy chất nhân văn khác với truyền thuyết, thần thoại.

Xã hội và nhân vật của Odyssey

        Không gian mà Odyssey miêu tả rộng hơn nhiều so với không gian của Iliad. Nó thể hiện qua bối cảnh thiên nhiên kì vĩ, bao la mà Ulisses đặt chân đến. Kiểu thiên nhiên đó hàm chứa nhiều bí ẩn, thôi thúc con người phải khám phá, phải tìm hiểu. Odyssey là bài ca ca ngợi con người đì khám phá bí ẩn thiên nhiên dể từng bước chinh phục nó, từng bước bắt thiên nhiên phục vụ con người.

       Ở dây nhân vật Ulisses đã mang thêm một tầm vốc mới: tầm vóc nhăn loại và nhân vật trà thành một mẫu dể trong văn học thế giới, hành động chinh phục thiên nhiên đó không phải chỉ sức mạnh của cơ bắp mà còn cả yếu là sức mạnh của trí tuệ. Có nhiều tinh huống mà Ulisses và đồng dội gặp phải nếu không có trí tuệ thì không thể vượt qua được nguy hiểm, không thể bảo toàn được sinh mệnh mà việc thoát khỏi nanh vuốt của Cyclop là một minh chứng tiêu biểu. Cuộc đấu tranh với thế giới tự nhiên bí ẩn, chưa biết tới, được khoác màu thần thoại, trở thành cuộc dấu trí với các thần khổng lồ, các bà phù thuỷ, các nàng tiên cá… đã khiến cho sử thi Odyssey thực sự hấp dẫn.
        Xã hội được miêu tả trong Odyssey đã có một trình độ phát triển cao hơn xã hội trong Iliad. Nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp hơn: chẳng hạn quan hệ chủ tớ, vợ chồng. Khi Ulisses chưa vé, khi 108 kẻ cÂu hôn sách nhiễu, Penelope tỏ ra lúng túng thì Telemachus đã xác định: ‘Trong nhà này, tôi là người chủ cao nhất, có quyền quyết định mọi chuyện . Đó không phải là một câu nói bình thường. Trước hết nó được phát ngôn vào khỏang mười thế kỉ trước Công nguyên Câu nói đó xác lập quyền của người đàn ông trong gia đình và cùng với quyền của người đàn ông thống trị gia dinh thì giai cấp xuất hiện, quyền tư hữu tài sán xuất hiện. Bọn cầu hôn gồm 108 người cÂu sắc đẹp và tình cảm của Penelope thì ít mà dòm ngó tài sán và địa vị làm vua đảo Ithaca của gia đình Ulisses thì nhiều. Như vậy Odvssey phản ánh sự phân cấp trong xã hội, đánh dấu một sự phát triển mới của xã hội.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: thần thoại hi lạp, sử thi hy lạp