Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
           Xét trong kết cấu sử thi Odyssey, ta thấy dường như có hai phần trong mạch truyện. Phần đầu là những cuộc phiêu lưu trên đường trớ về quê hương của Ulisses. Phần này chủ yếu được kể lại bằng chính lời nhân vật.         Phần hai là cuộc đấu tranh chống lại 108 kẻ cÂu hôn của Ulisses ngay trên mảnh đất Itac quê hương. Sự tách bạch như vậy cho thấy sự phức tạp hoá cốt truyện, ở dây ta thấy nhiều cốt truyện được đan lồng vào cốt truyện trở về. Đó là cốt truyện con tìm cha, vợ tìm chồng, cốt truyện trả thù. Sự đan dệt của nhiều cốt truyện góp phần mớ ra khả năng mới của sử thi: khả nâng tiểu thuyết hoá. Đây là một bước tiến quan trọng trong kĩ thuật sử thi.

Mạch truyện trong kết cấu sử thi Odyssey

       Nó dẫn tới sự thay đổi trong hình thức kể chuyện và kĩ thuật thời gian. Nếu ở Iliad câu chuyện được kể theo trật tự thời gian tuyến tính, nghĩa là việc gì xảy ra trước thì kể trước, việc gì xảy ra sau thì kể sau, thì ở Odyssey có sự thay đổi thời gian kể chuyện. Câu chuyện được kể từ giữa kể di, tức là bắt đÂu từ thời điểm mà Ulisses ở trên đảo Calipso, khi mà anh đã hoàn tất mọi cuộc phiêu lưu. Dung lượng thòi gian được kế cũng dài hơn và được phan thanh hai nưa ro rẹt: một la câu chuyên của thời gian phiêu lưu trên mạt biên, qua các xứ sở; hai là câu chuyện của thời gian từ khi rời con người khác thèm khát. Và cũng từ đó việc trở về của Ulisses ngoài các thiên tai còn có mối lo địch hoạ nữa. Trở về mảnh đất quê hương mà Ulisses phải trá hình, phải ẩn thân dưới dạng một kẻ hành khất. Bước vào ngôi nhà dựng nên bằng hai bàn tay và sức lao động của chính mình, nhưng Ulisses lại bị bọn cÂu hôn la ó, lăng nhục.

       Như vậy, ngoài các câu chuyện phiên lưu qua các vùng đất khác nhau, thì câu chuyện chiến dấu để glành lại quyền làm chú gia đình, quyền sở hữu tài sản cũng là một câu chuyện hấp dẫn, thể hiện mưu mẹo trí tuệ của Ulisses.
       Đồng thời đó cũng là cuộc chiến đấu ác liệt mà sự trừng phạt là tàn nhẫn và tất yếu. So với việc Achilles trả thù thi thể Hector, vốn được coi là hành dộng đã man tiêu biểu của thời đại đã man, thì việc trả thù là điều dễ diểu. Điều này thế hiện trước hết ớ cuộc đấu tranh để bảo vệ phẩm giá người vợ mà điển tích “tấm vải Pencdope” là lời ca ngợi xuyên qua mọi thời đại, thấu suốt muôn đời dối với nhân vật Penelope. Sự chung thuỷ đợi chờ hai mươi năm là một thử thách, song đến lúc gặp mặt, Penelope văn bắt Ulisses vượt thêm một thử thách nữa, đó là phải nói được bí mật về chiếc giường, rồi mới chịu nhận Ulisses.