Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Ulisses hiện lên với vẻ đẹp trí tuệ, một vẻ đẹp mới được hình thành và kết tinh từ những thăng trầm của lịch sử. Trì tuệ ở đây được tạo ra từ hai phía, một mặt là tri thức của các thời đại trước lưu truyền lại (chẳng hạn huyền thoại về xứ sở Lotus, về các nàng tiên cá Siren với giọng hát tuyệt vời… ).        Đây là loại trì thức mà nhân loại tích luỹ được trong tiến trình lịch sử của nó và được truyền lại cho các đời sau như một báu vật vô giá. Mặt khác, tri thức đó còn là những hiểu biết mà con người khám phá bằng hoạt động thực tiễn của nó, là tri thức mà Ulisses thu được qua các xứ sở xa lạ. Ớ đây, loại tri thức này góp phần tạo ra sức mạnh mới cho con người, góp phần hoàn thiện con người. Cũng từ đó hoạt dộng thực tiễn góp phần tạo ra sức mạnh sáng tạo. Xét từ phương diện này, Odyssey là bài ca của lao dộng trong cuộc sống hoà bình. Odyssey trở thành bài ca ca ngợi sức mạnh của con người, trớ thành bài ca vĩnh viễn trẻ trung.

Theo dõi hành trình của Ulisses

       Thứ hai là, nếu theo dõi hành trình của Ulisses thì ta còn thấy một diều thú vị nữa. Trên bản đổ hải trình của Ulisses, những nơi mà anh đật chân đến đều có liên quan tới các dịa danh mà người Hi Lạp cổ xưa di dân tới. Như vậy, cũng có nghĩa là người Hi Lạp đã sớm làm chủ Địa Trung Hải, khám phá các miền đất mới của họ gắn liền với việc chinh phục biển cả, gắn liền với việc hoàn thiện kĩ thuật hàng hải. Rõ ràng dây là một bước tiến quan trọng. Nếu bóc đi lớp màn huyền thoại, thì các nàng tiên, các vị khổng lồ… sẽ hiện nguyên hình hiện thực. Như vậy Odyssey là bài ca ca ngợi công cuộc hành trình mớ đất của người Hi Lạp, ớ đó con người phải dối mặt với những diều mới lạ, với những hiện tượng hàm chứa không ít hiểm nguy và cũng ớ đó con người vươn lên với tư thế chiến thắng kiêu hãnh.
         Khi rời Troy, họ có mười hai chiếc thuyền. Sau mười năm, chỉ còn lại mỏi mình Ulisses. Như vậy hoàn cảnh mới tạo ra những thử thách gay go ác liệt song không đè bẹp được con người. Trong hiểm nguy, con người vẫn ngẩng cao dÂu kiêu hãnh. Hình ảnh Ulisses một minh vật lộn với bão táp phong ba, liên tục bơi về hòn đảo của người Phaeacia, nơi có sự sống, là một hình ảnh đẹp, là một mẫu dề quan trọng của sáng tạo văn học Hi Lạp. Vai trò của các thần ớ đây cũng ít di, thay vào đó là sức mạnh của các hiện tượng thiên nhicn như bão táp, động đất, như thuỷ triều, bãi đá ngầm… Phẩm chất của con người càng nổi bật hơn trong bối cảnh đó. Sự hiện diện của nữ thần Athena ớ đây cũng khác với vai trò mà nữ thần có trong lliacỉ. Athena xuất hiện như là tiếng nói của lương tri, của lẽ phải, của các quy ước về một cuộc sống cộng đồng trong điều kiện mới. Việc con người thoát ra khỏi vòng tay của thần linh dánh dấu một bước phát triển mới của xã hội loài người: thời kì con người trở thành chủ nhân đích thực của thế giới.