Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Ở đây, âm vang của cuộc chiến Troy chí còn hiện lên qua hồi tưởng, qua khúc hát của người ca sĩ tại bàn tiệc của Alcinous. Cuộc chiến thực sự là cuộc chiến tay đôi giữa Ulisses với biển cá, với bão tố.         Sự hổi tưởng lại các biến cố xảy ra trên bước dường phiêu lưu đã tạo ra sự khác thường trong nghệ thuật kể chuyện của sử thi Odyssey. Cuộc phiêu lưu ấy chính là hình ảnh của các cuộc di dân, di tìm kiếm dát mới của người Hi Lạp. Lúc này chiến tranh đã kết thúc, thời kì lao dộng hoà bình được mở ra. Người Hi Lạp đi tìm các vùng đất mới và qua đó de chinh phục biển cả. Thế giới mà họ phát hiện ra sẽ trở thành Đại Hi Lạp và Địa Trung Hải thực sự bị biến thành ao nhà của họ. Dâu vết đó còn ghi lại trong sử thi này. Chẳng hạn, đảo Chim Ưng tiếng Hi Lạp là Nêsos Kirkès ven bờ biển Italia trớ thành phù thuý Circe. Đáo Bốn Ẩn (ẩn náu – Nôsos, Kalupsous) gần bờ biển Gibrantu (Tay Ban Nha) thành ra nữ thần Calipso… Lần theo đường đi của Ulisses người ta đã vẽ lai được hải trình của các cuộc di dân này. Trong Iliad, câu chuyện lập công tập thể được miêu tả, còn ở Odyssey, chỉ là câu chuyện của môi người, nhưng người đó là đại diện tiêu biển cho trí tuệ Hi Lạp, tiêu biểu cho sức mạnh tình thần của người Hi Lạp.

Câu chuyện được kể trong Odyssey

        Achilles là hình ảnh tiêu bicu của sức mạnh thể xác, sức mạnh cơ bắp của người IIi Lạp; còn Ulisscs là sức mạnh trí tuệ, là phẩm chất trí tuệ Hi Lạp. Cả hai tạo ra chỉnh thể sức mạnh Hi Lạp, tạo thành biểu tượng con người Hi Lạp.
       Câu chuyện được kể trong Odyssey là câu chuyện trở về quê hương của Ulisses. Đây không phải là một chuyến đi suôn sẻ bình thường mà là một chuyên di dầy rẫy những thăng trầm nguy hiểm. Cái không bình thường đó tạo ra sự li kì, hấp dẫn, độc đáo riêng của sử thi này.
         Trước hết, ta không gặp không khí chiến trận, không có tiếng hò reo của quân sĩ, không có những mệnh lệnh khô khốc, dữ dằn, không có cả tiếng gươm khua, ngựa hí… Song nguy hiểm vẫn gắn liền với mỗi bước đi của Ulisses, vẫn rình rập theo đuổi suốt cuộc hành trình trở về của chàng. Nhân vật Ulisses gắn liền với một hoàn cảnh mới mà để tổn tại và vượt ra ngoài, vươn lên trên hoàn cảnh đó thì cần không chỉ sức khoẻ, sự bền bỉ dẻo dai mà còn cần tới sức mạnh của trì tuệ, sức mạnh của hiểu biết.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, su thi hy lap