Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
      Vẻ đẹp của hình tượng Ulisses bộc lộ qua “trí tuệ sánh tựa thần linh”. Achilles là con của nữ thần Thol với nhà vua Pêlê, mang sức mạnh thần linh, mình đổng da sắt. Còn Ulisses không phải là dòng dõi của thần linh, chàng chỉ có “trí tuệ sánh tựa thần linh”.        Sự so sánh đó cho thấy phẩm chất tuyệt vời của Ulisses. Thế giới thần trong Odyssey cũng ít hơn. Các thẩn chỉ can thiệp vào dÂu tác phẩm với quyết định cho Ulisses doàn tụ sau hai mươi năm cách trở và ở phần cuối tác phẩm khi nữ thần công lí Athcna, nhân danh Zeus, xuống hoà giải cho Ulisses với thân nhân của những kẻ cầu hôn bị giết. Các thần không can thiệp vào công việc của người trần như ở Iliad nữa. Lúc này, con người đã lự do hoạt động, tự do vẫy vùng, tự do hành dộng theo nhu cầu và lợi ích thực tiễn được đặt ra bởi chính con người.

Vẻ đẹp của hình tượng Ulisses

        Trong điều kiện đó, phẩm chất trí tuệ khẳng định vẻ đẹp toàn diện, toàn thiện, toàn mĩ của nó. Phẩm chất trí tuệ gắn liền với hàng loạt tình cảm mới xuất hiện trong thời đại mới. Đó là tình vợ chổng thuỷ chung qua sự đợi chờ hai mươi năm ròng rã, qua tấm thảm Pêlêlôp nổi tiếng đậm đà màu sắc huyền thoại. Đó cũng là tình yêu dạt dào cảm mến kiểu trai anh hùng gái thuyền quyên mà Nôxica ấp ủ. Đó còn là tình chủ tớ trung thành giữa Ulisses và Eumaeus, “người chăn lợn thần thánh”, giữa Ulisses và nhũ mẫu Eurycleia trung thành.

       Tình cảm hiếu khách, khách chủ mặn mà, tâm đầu ý hợp giữa Ulisses với nhà vua Alcinous, hay tình thương dành cho người nghèo khố. Tình cảm đó còn thể hiện ở sự hướng về quê hương. Ulisses sống trên đảo Calipso trong sự cảm mến vô tận của tiên nữ này, đã không ngừng từ chối lời cÂu hôn của tiên nữ. Và chiều chiều ra bờ biển, nhìn ngọn núi lam chiều, lòng chàng lại trĩu nặng nỗi nhớ quẽ hương, nước mắt lại trào ra đầm đìa hai gò má rạm nắng. Tinh cảm mới còn thể hiện ở sự căm thù sâu sắc kẻ phản bội, ở sự trả thù tàn bạo mà Ulisses dành cho những tên dầy tớ bán chủ mình cho người khác, qua sự trừng trị mà Ulisses dành cho 108 kẻ cầu hôn.
Với những tình cảm đó, Odyssey trở thành bài ca vĩnh viễn trẻ trung, tràn ngập phẩm chất lạc quan yêu đời, đặc biệt các khúc ca từ IX dến XII, gắn liền với những phiêu lưu tìm tòi, gắn liền với phẩm chất trí tuệ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, tính sử thi là gì