Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Tính chất kì vĩ như đã nói ở trên là một tính chất quan trọng của sử thi. Qua hai sử thi của Homer, tính chất đó còn được tôn tạo qua nghệ thuật hoành tráng tạo ra bức tranh phản ánh. Ở Iliad, đó là cảnh các cánh quân xung trận, khí thế ngút trời, là các lều trại san sát.        Còn ở Odyssey, đó là biển và trời: biển mênh mông, trời lồng lộng còn con người thì bé nhỏ mà trí tuệ lại lớn lao. Nghệ thuật hoành tráng tạo ra bề rộng cho bức tranh hiện thực. Ớ đây còn có cả sự miêu tả cụ thể, chi tiết như cảnh Hephaixtốt rèn vũ khí cho Achilles, cảnh Ulisses hạ gục từng kẻ cầu hôn trong tiếng la ó hoảng loạn của chúng. So sánh là một biện pháp thường gặp ở hai sử thi này. Đồng thời, cách sử dụng các định ngữ gắn liền với các nhân vật, một mặt xác định phẩm chất nhân vật, mặt khác mang truyền thống truyền miệng, giúp cho người nghe dễ nhớ, dễ nắm bắt vấn đề.

Tính chất hào hùng kì vĩ của sử thi

       Tính chất hào hùng kì vĩ của hai bản sử thi còn là sản phẩm của thế giới quan thần linh chủ nghĩa. Khi mà thế giới quan này phai nhạt di, mất di thì anh hùng ca hay sử thi đích thực cũng không còn. Vì vậy, sử thi là thể loại một đi không trở lại và là mẫu mực không bắt chước được. “Cách diễn đạt của Homer là gương mẫu và điển hình của tất cả các phẩm trong thuật hùng biện… tả việc lớn thì cao siêu, việc nhỏ thì tự nhiên và chính xác… lần lượt văn hoa và chặt chẽ, trang nghiêm và dịu dàng, lúc lưu loát cũng tuyệt diệu không kém lúc vắn tắt, không phái người chỉ có đến trình độ tối cao, tất cả những tài năng của nhà thi hào, mà còn có tất cả những tài năng của nhà hùng biện nữa ”.
        Sử thi Odyssey và lliad là bộ bách khoa thư của xã hội Hi Lạp cổ đại. Nó là một bộ phận rất giá trị tạo ra nghệ thuật Hi Lạp, một nền nghệ thuật cổ xưa đã biết giải phóng con người ra khỏi mọi ràng buộc của thiên nhiên huyền bí và giúp cho con người nhận thức được cái dẹp huyền bí đó của thiên nhiên. Nhờ vậy nó soi sáng và dẫn dắt con người về thế giới của cái đẹp, của sự hoàn thiện tâm hổn và thể xác. Cả hai sử thi Ilỉad và Odyssey còn mớ ra vô số nẻo vào. Các thời đại khác nhau không chỉ thấy ở đây một cứ liệu lịch sử, một bộ bách khoa thư vé đời sống Hi Lạp cổ đại, mà còn rút ra cho thời đại mình những ý nghĩa thời sự mang tính thực tiễn cao. Bới lẽ các sử thi này là nguồn ánh sáng lung linh, huyền diệu soi dường cho nhân loại qua các thời đại.