Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
cnhằm chỉ những người bất bình thường trong hành động hoặc chỉ một hành động thiếu thực tế, không mang lại kết quả. Cả hai nét nghĩa trên đều được rút ra từ phẩm chất của chàng hiệp sĩ Mặt Buồn: giàu trí tưởng tượng và kiên quyết sống, hành động trong thế giới tưởng tượng đó. Chuyện đánh nhau với cối xay gió thuộc phần đầu của chương tám, có tựa đề là “Cuộc gặp gỡ rùng rợn quá sức tưởng tượng giữa hiệp sĩ dũng cảm Don Quyxote với cối xay gió và những sự việc đáng ghi nhớ khác”.

Cuộc chạm trán trong chuyện Đánh nhau với cối xay gió

Trước khi để chàng hiệp sĩ chạm trán với“những tên khổng lồ” cối xay gió, Cervantes khéo léo đưa người dọc vào thế giới giả tướng bằng cách để hai thầy trò đối thoại với nhau về cái tương lai gần của “thống dốc” Sancho Panza và Sancho nghĩ đến cái gánh nặng mình phái mang và cả việc không xứng dáng làm Hoàng hậu cứa bà vợ quê mùa của mình. Don Quyxote bèn dạy đệ tứ:

Sancho, hãy trông chờ Thượng dế. Người sẽ dành cho vợ anh một địa vị thích hợp. Còn anh cũng chớ quá tự hạ mình không dám nhận chức thống đốc.

- Thưa ngài, tôi không dám thế nữa. Vả chăng có một ông chủ tốt bụng như ngài, tôi tin chắc sẽ được xếp đặt đúng nơi, đúng chỗ và sẽ gánh vác được công việc”.

Từ chỗ thuyết phục được Sancho tin vào lời mình, Don Quyxote lại tiếp tục dưa Sancho đi sâu vào thế giới tưởng tượng. Tín hiệu đưa người đọc vào thế giới hoang đường được đặt ngay đầu chương, tiếp nối mạch suy nghĩ viển vông của chàng hiệp sĩ với thế giới thực tại: “Chợt… phát hiện có ba, bốn chục chiếc cối xay gió giữa đồng, và Don Quyxote vừa nhìn thấy liền nói với giám mã”, cũng vẫn là lời dụ dỗ vinh hoa phú quý:“Vận may run rủi khiến cho sự nghiệp của chúng ta tốt đẹp quá sự mong muốn, vì kia kìa, anh bạn Sancho Panza ơi, có đến ba bốn chục tên khổng lổ ghê gớm, la quyết giao chiến giết hết bọn chúng; và với những chiến lợi phẩm thu được, chúng ta sẽ bắt đầu giàu có”.