Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Gắn những tên “khổng lồ ghê gớm” với hành động “quyết giao chiến giết hết bọn chúng” và kết quả “giàu có” nhờ “chiến lợi phẩm”, quả thực Don Quyxote tỏ ra rất lôgíc trong sự điên rồ của mình, song Sancho đâu dễ bị thuyết phục bởi ban nãy, cái chức thống đốc một hòn đảo nhờ trừu tượng nên bác có thể tin được, còn gọi những cối xay gió là khổng lồ thì thật là khó tin vì chúng rất thực. Sancho không chấp nhận: “Những tên khổng lồ nào cơ?”.

Cách nhận thức của nhân vật trong truyện của Don Quyxote

Câu hỏi lại này là một lời phủ nhận vì dẫu có mơ tưởng đến hòn đảo kia đến dâu chăng nữa thì bác giám mã cũng không thổ nào tưởng tượng được theo kiểu của ông chủ: “- Những đứa mà anh nhìn thấy kia kìa.”

Don Quyxote khẳng định: Khổng lồ ở kia kìa, song vấn đề là Sancho có nhìnthấy hay không? Dụng ý của Don Quyxote là Sancho chưa nhìn thấy nên chưa chịu thừa nhận bởi theo chàng sự thực đã quá hiển nhiên, “cánh tay chúng dài ngoẵng, có đứa, cánh tay dài tới hai dặm”. Mục đích của việc đưa thêm bằng chứng (cánh tay) và khẳng định tính chất khổng lổ (dài tới hai dặm) của Don Quyxote cốt chỉ dê nhấn mạnh thêm rằng đấy chính là bọn khổng 16.

Đến đây tiếng cười lừ phía người dọc được đẩy cao thêm bước nữa. Người đọc đồng ý với Sancho, cùng cười sự điên rồ thái quá của DonQuyxote. Tiếng cười được xây dựng theo lối tương phán giữa thực tế vàtưởng tượng, giữa tỉnh và điên. Người đọc bị lôi cuốn vào cuộc đối thoại. Người đọc đồng ý với Sancho, cùng cười sự điên rồ thái quá của Don Quyxote. Tiếng cười được xây dựng theo lối tương phán giữa thực tế và ở tượng, giữa tỉnh và điên. Người đọc bị lôi cuốn vào cuộc đối thoạinghịch lí của hai thầy trò khi mỗi bên đều cố giữ cho mình một lôgíc nội tại riêng. Sancho đâu dễ chấp nhận lí luận điên rồ của thầy mình:

Thưa ngài, – Sancho nói, – xuất hiện ớ kia chẳng phải là các tên khổng lồ đâu mà chỉ là những cối xay gió, và cái vật trông giống cánh tay là những cánh quạt”.

Quả thật thầy nào trò ấy. Sancho cũng kiên định trong nhận thức của mình. Điều này có lí do vì một người nông dân như bác thì quá hiểu thế nào là cối xay gió, nên đã giải thích cặn kẽ cho chủ “cánh tay” là “cánh quạt” và cả cơ chế vận hành “khi có gió thổi, chúng sẽ quay tròn làm chuyển động cối đá bên trong”.





Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, văn học phương tây