Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Bi đát hơn, vào năm 1597, Cervantes phải ngồi tù vì sự phá sản của ngân hàng Sevillian nơi ông gửi số tiền thuế để chuyển về nộp tại Madrid. Trong thời gian này ông nảy ý định viết Don Quyxote.       Phần một của cuốn tiểu thuyết được hoàn thành vào năm 1605. Ngay lập tức, tên tuổi của ông vang dội khắp Tây Ban Nha và châu Âu. Sách được tái bản và phát hành tới hàng triệu cuốn nhưng Cervantes nghèo vẫn cứ nghèo vì tiền rơi hết vào tay các nhà xuất bản và lãnh chúa bảo trợ. Cảnh cơ hàn của Cervantes đã được lưu truyền qua giai thoại sau: năm 1615, nhân chuyến thãm Tây Ban Nha, đoàn sử giả Pháp dến thăm Cervantes.

Cuộc sống, sự nghiệp của Cervantes

       Thấy sự nghèo khổ của ông, một người thốt lên, – “Sao! Một con người như vậy mà nước Tây Ban Nha không lấy công quỹ cung dưỡng và làm cho glàu có ư!”. Người khác nói thêm một cách ý nhị, “Nếu sự nghèo túng buộc ông ta phải viết sách thì cÂu Chúa cho ông ta không bao giờ sung túc để những tác phẩm của một người nghèo khổ như ông làm glàu cho thiên hạ”. Năm 1613, Cervantes hoàn thành tập Truyện nêu gương. Tập truyện ngắn nàv mang lại cho ông danh tiếng là Doccáccio của Tây Ban Nha. Nhưng vào thời điếm ấy, độc giả chú ý đến tiểu thuyết Don Quvxote nhiều hơn. Irong lúc Cervantes đang dốc sức hoàn thành phần hai của cuốn tiểu thuyết trứ danh thì có kẻ dịnh cướp danh tiếng của ông bằng cách tung ra thị trường phần hai của Don Quyxote vào năm 1614. Sự việc ăn cắp trắng trợn này đã được Cervantes viết rõ trong phần hai Don Quyxole của mình, xuất bản năm 1615.
      Về đời tư, năm 1582, Cervantes chung sống với Anna Franca de Rojas, hai người sinh được con gái Isabel. Đến năm 1584, Cervantes chia tay Anna để kết hôn với Catalina de Salazar nhưng không có con. Cervantes qua đời ngày 22 tháng 4 năm 1616. Cuốn tiểu thuyết cuối cùng được xuất bản sau khi ông mất là Persiles và Sigismunda (1617).

Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, su thi hy lap