Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
        Nền văn hoá, văn học Hi Lạp cổ đại chiếm giữ một vai trò quan trọng đặc biệt, vai trò số một trong lịch sử phát triển văn hoá, vãn học châu Âu. Nó là một trong hai yếu tố cấu thành châu Âu hiện đại như Carl Marx đã nhận xét: “Không có cơ sở văn minh Hi Lạp cổ đại, không có Đế quốc La Mã thì không có châu Âu ngày nay”. Người Hi Lạp để lại cho châu Âu một di sản đồ sộ và nhiều mặt: triết học, toán học, vật lí, thiên văn, thần thoại, sử thi, mĩ học, các phong cách điêu khắc, kiến trúc, âm nhạc, hội hoạ, các hoạt động thể thao… Đặc biệt, các di sản đó dã cung cấp cho châu Âu hàng loạt mẫu đề mang tính nhân loại. Người Hi Lạp dã tạo ra “sựthần kì Hi Lạp” (Miracle Greek) soi đường dẫn lối cho sự phát triển của châu Âu.

Một vị trí lịch sử vô song của văn học Hi Lạp cổ đại

       Cái tôn Hi Lạp là phiên âm từ chữ Hellas, là tôn mà người IIĨ Lạp dùng đổ gọi đất nước của họ; tên đó có nghĩa là đất nước của vị thẩn Hellas, còn người Hi Lạp tự nhận họ là con cháu của vị thần ấy, họ là những người Helens. Hi Lạp là một dải đất hẹp nằm ở cực Nam của bán đảo Ban-căng, nhiều đồi lắm núi, một vài dải đồng bằng bé nhỏ với một đường bờ biển khúc khuỷu dài có rất nhiều đảo vây quanh. Trên mảnh đất bé nhỏ ít tài nguyên, hiếm khoáng sản và số dân không nhiều ấy đã xuất hiện một nền văn hoá, văn minh lớn, tạo thành cội nguồn của văn hoá châu Âu. Điều này có lí do của nó. Vào thời cổ dại, Hi Lạp là đầu mối giao thông, là nơi giao lưu gặp gỡ của nhiều nền vãn minh thời cổ đại. Người Hi Lạp dã tiếp thu các nền văn minh ấy và tạo dựng cho mình một khuôn mặt riêng, độc đáo khiến Hi Lạp trở thành một trong những cái nôi của văn minh nhân loại. Cái độc đáo ở dây là khi tiếp thu và chịu ảnh hưởng của các nền văn minh nông nghiệp – của văn minh Lưỡng hà từ phía dông tới và từ văn minh Ai Cập ở phía nam lên, người Hi Lạp không tiếp thu thụ dộng mà hoàn toàn chủ động xuất phát tư các đặc điểm của đất nước họ. Người Hi Lạpđã xây dựngđược một nền văn minh thương nghiệp mang hàn sắc riêng. Nền văn minh này sẽ quy định sự phát triển của tư duy Hi Lạp, của dời sống tinh thần Hi Lạp. Nền văn minh này sẽ tạo ra một sự vượt trội khiến Hi Lạp trớ thành trung tâm văn minh của thế giới cổ đại và ảnh hưởng của nó lan truyền tới các miền đất khác nằm ven bờ Địa Trung Hải.
         Xuất phát từ đặc điểm địa hình, người Hi Lạp trong quá trình phát triển của mình đã xây dựng các thành bang, một mô hình xã hội có trật tự, có tổ chức cao dựa trên những quy ước cộng đồng chặt chẽ. Hoạt động giao lưu chủ yếu là hoạt động thương mại, buôn bán. Ngay từ thời cổ đại, người Hi Lạp đã nổi tiếng là những nhà hàng hải giỏi. Họ đã sớm biến Địa Trung Hải thành ao nhà của họ. Yếu tố hàng hải khiến cho con người Hi Lạp trở thành tộc người hết sức năng động, hoạt bát và yêu đời, góp phần hình thành tư chất nghệ sĩ ở dân tộc này.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: than thoai hi lap, văn học phương tây